น้ำหล่อเลี้ยงในสังคมทราม

ตอนนี้บ้านเมืองเราวุ่นวายขึ้นทุกที นักเลือกตั้งถุยเอาความเห็นแก่ตัวและพวกพ้องออกมาไม่มีที่สิ้นสุด คนไทยด้วยกันถูกทำร้ายจนบาดเจ็บ เลือดตกยางออก เข้าโรงพยาบาลตามจังหวัดต่าง ๆ จากคนที่อ้างว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่หาได้สำนึกแม้เพียงสักนิดไม่ ว่าที่ตนเองกระทำลงไป การนำอาวุธเข้าห้ำหั่นคนไทยด้วยกันเอง ป่าวประกาศความถ่อยสถุลของตนเองทั้งทางวาจาและการกระทำ ไม่ได้มีการเคารพสิทธิเสรีภาพในความคิดเห็น เสรีภาพทางร่างกายของผู้อื่นแม้แต่น้อย จะต่างอะไรกับเผด็จการฮิตเลอร์ที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ มิพักต้องกล่าวถึงการจาบจ้วงศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ บิดเบือนความเป็นจริงด้วยวาจาสามหาวส่อสันดานไพร่…คนไทยไร้สามัคคี จะมีหน้าไปแข่งขันกับประเทศปฏิปักษ์ก็ชาติหน้าตอนบ่าย ๆ …เฮ้อ..
 
พักความสลดกับสภาวการณ์บ้านเมืองไว้ก่อนดีกว่า…มาอ่านอะไรที่จรรโลงจิตใจกันบ้าง…ให้ได้รู้ว่าอย่างน้อยก็ยังมีคนกลุ่มเล็ก ๆ ได้ยึดมั่นจรรยาบรรณของตนในอันที่จะทำสิ่งดี ๆ ให้สังคม..
 
เราคงจะคุ้นชินกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดในบ้านเรา บ้านเดี่ยวสามสิบล้าน คอนโดเล็กเท่ามดดิ้นราคาสามล้าน สร้างเสร็จพร้อมอยู่ ต่างโฆษณาเน้นที่ความสะดวกสบาย อลังการ "คุณค่าที่คุณเท่านั้นที่คู่ควร" ชุมชนน่าอยู่ รักกันฉันท์บ้านใกล้เรือนเคียง ซึ่งเอาเข้าจริงก็ต่างคนต่างอยู่ ไม่มีปฏิสัมพันธ์กันอย่างที่ควร เพราะสังคมมันเร่งรีบ ตัวกู ของกู หามีเวลาสนใจใยดีมนุษย์ร่วมโลกไม่ อีกอย่างค่าที่อยู่อาศัยก็ผ่อนกันจนลูกโตก็ยังไม่หมด แม้แต่ตึกแถวที่เราอยู่ ๆ กัน ลองนับดูที ว่าเราคุยกับคนข้างบ้าน หรือละแวกบ้านครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่…นั่นคือภาพของชนชั้นกลางไปถึงชนชั้นสูงที่เราคุ้นเคย วิ่งตามโลกทุนนิยม บูชาวัตถุ
 
" CASE (Community Architects for Shelter and Environment)" เป็นกลุ่มสถาปนิกที่ทำงานด้วยวิถีทางสังคมสงเคราะห์และมานุษยวิทยาในการสร้างที่อยู่อาศัยให้กับชุมชนยากจนกลุ่มเล็ก ๆ …โดยมีคนในชุมชนนั้น ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของการสร้าง "บ้านในฝัน" ของตัวเอง สร้างสังคมชุมชนให้แข็งแกร่ง…ตัวอย่างผลงานของ CASE ดูได้จาก link นี้  http://www.casestudio.info/projects/index.htm   ตัวหนังสือค่อนข้างเยอะ แนะนำให้ดูตรงหัวข้อ Samchuk (โครงการตลาดมีชีวิต พิพิธภัณฑ์มีชีวิต ตลาดสามชุก จ.สุพรรณบุรี)
 
 
 
หัวข้อ TEN สร้างบ้านใน area เดียวกันโดยสะท้อนถึงสไตล์ของแต่ละคน (individuality) โดยไม่ละทิ้งความเป็น community เดียวกัน
 
 
หัวข้อ Ayutthaya 1999 การสร้างอาคารสงเคราะห์โดยคนในชุมชนมีส่วนร่วมในการทำ workshop เพื่อสร้าง "บ้านในฝัน"
 
  และ หัวข้อ Underbridge 1999 ซึ่งอ่านแล้วจะเห็นภาพว่าบ้านในฝันของคนที่อยู่ใต้สะพานกับบ้านในฝันคนเมืองที่กล่าวขึ้นมาด้านบนนั้นเป็นอย่างไร
 
 
ขอชื่นชมคนที่ไม่ละทิ้ง "จิตวิญญาณ" ทำเพื่อสังคม ขอให้อดทน ยืนหยัดต่อสู้ต่อไปในสังคมฟอนเฟะเฉกเช่นปัจจุบันนี้
 
ปล.เพื่อนเอ้คนหนึ่งชื่อ โจ๊ก ก็เป็นหนึ่งในกลุ่ม TEN 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

1 Response to น้ำหล่อเลี้ยงในสังคมทราม

  1. Krikkiat says:

    แน่ะ มีโฆษณา ให้คนใกล้ตัวซะด้วย ฮ่า ๆ ๆ อืมโครงการดีนะเนี่ย

Leave a comment